จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

วันอาทิตย์ที่ 10 เมษายน พ.ศ. 2554

ตลาดลาดชะโด แหล่งท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์วิถีชีวิตชุมชน อ.ผักไห่ จ.พระนครศรีอยุธยา

โดย พิทยะ ศรีวัฒนสาร เมื่อเวลาประมาณ 15.00น. ของวันอาทิตย์ที่ 10 เมษายน 2554 ระหว่างเดินทางไปทำรดน้ำชีวภาพต้นไม้ที่สวนในเขต อ.บ้านแพรก จ.พระนครศรีอยุธยา ผู้เขียนได้มีโอกาสแวะไปเยี่ยมชมแหล่งท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ที่ตลาดลาดชะโด อ.ผักไห่ จ.พระนครศรีอยุธยาเป็นช่วงเวลาสั้นๆ



ตลาดลาดลาดชะโดก่อตั้งมาแล้วเป็นเวลาประมาณ 51 ปี โดยพัฒนามาจากตลาดน้ำที่มีเรือนแพค้าขายกลายเป็นตลาดบกสะท้อนวิถีชีวิตของคนริมคลอง ลักษณะตลาดเป็นเรือนแถวขนาดใหญ่หันหน้าเข้าหากันทางเดินกว้างขวาง ในอดีตเป็นศูนย์กลางการค้าขาย คึกคัก เต็มไปด้วยผู้คนที่มาทำการค้าขาย ใช้มีการสัญจรเส้นทางทางน้ำเป็นหลัก มีโรงสีข้าวและโรงภาพยนตร์ ที่นี่เป็นแหล่งน้ำที่มีปลาน้ำจืดชุกชุม แสดงถึงความอุดมสมบูรณ์ทั้งทรัพยากรและผู้คน ตลาดเก่าแก่แห่งนี้ที่ดึงดูดให้สถานที่แห่งนี้ได้ใช้เป็นฉากถ่ายภาพยนตร์และละครย้อนยุคหลายเรื่อง เช่น ดงดอกเหมย รักข้ามคลองและบุญชู และความสุขของกะทิ เป็นต้น และยังเป็นบ้านเกิดของศิลปินนักร้องและนักแต่งเพลงในอดีต คือ ธีรศักดิ์ อัจจิมานนท์ ผู้ขับร้องเพลงกุหลาบสีแดงและลมลวงชุมชนเดิมในตลาดเป็นชุมชนเรือนแพค้าขาย ต่อมาวัดลาดชะโดได้ยอมยกพื้นที่ริมน้ำซึ่งเป็นพื้นที่ของวัดให้ชุมชนได้ทำมาค้าขาย ช่วงแรกมีการจับฉลากในการให้สิทธิ์พื้นที่ในตลาด ชุมชนค้าขายของชาวเรือนแพจึงได้อพยพจากน้ำขึ้นสู่บก พื้นที่ตลาดเริ่มต้นจากพื้นที่ติดคลองลาดชะโดแล้วขยายเข้าไปสู่ฝั่งเรื่อยๆ ค่าใช้จ่ายในการก่อสร้างใช้ระบบเรือนค้าของผู้ใด ผู้นั้นก็ออกเงินในการก่อสร้างเอง ส่วนที่เป็นสาธารณประโยชน์ อาทิ ท่าขนส่งสินค้า หรือหลังคารวมในตลาด สมาชิกผู้อาศัยในตลาดจะออกเงินเป็นกองกลางในการก่อสร้างตลาดลาดชะโดเคยเป็นตลาดที่คึกคักรุ่งเรืองมาก แต่ระหว่างพ.ศ. 2526 – 2527 ได้มีการถมที่บางส่วนที่เป็นลำคลองเพื่อสร้างเป็นถนนเชื่อมจากทางหลัก ทำให้การคมนาคมทางบกเข้ามา ทำให้ตลาดลาดชะโดซบเซาลง นอกจากนี้ การเปิดตลาดนัดก็ส่งผลกระทบต่อตลาดลาดชะโดจนเรือนค้าในตลาดเริ่มร้างไร้ผู้คน ทำให้หลายคนอพยพออกจากชุมชนตลาดเข้าสู่เมือง (ขอขอบคุณข้อมูลจากhttp://www.chomthai.com/forum/view.php?qID=1649)










คุณชาญวิทย์ กิตติจตุพร หรือ น้องเอก ศิลปินหนุ่มฝีมือดีจากรั้วเพาะช่าง เจ้าของแกลลอรีงานเขียนภาพวิถีชีวิตไทยกับสายน้ำจำนวนหลายชิ้นที่ตลาดลาดชะโด บางชิ้นถูกจัดแสดงในพิพิธภัณฑ์วิถีชีวิตชาวประมงพื้นบ้าน ที่ตลาดลาดชะโดและที่บ้านรองนายกฯอบต.ลาดชะโด




ลวดลายช่องลมที่เรือนค้าชายน้ำหน้าตลาดลาดชะโด







ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น